Mua theme wordpress giá rẻ

HOT XIN ĐỪNG ĐÙA VỚI XE LỬA

Thảo luận trong 'Cafe TVS' bắt đầu bởi Cao Minh, 6/2/17.

    XIN ĐỪNG ĐÙA VỚI XE LỬA

    XIN ĐỪNG ĐÙA VỚI XE LỬA

    1/1/70 | 245 | 1
  1. Cao Minh

    Cao Minh Quản lý ThuvienSOFT Ban quản trị

    Bài viết:
    947
    Được cám ơn:
    1,216
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Việt Nam

    Thời gian gần đây mặc dù ngành đường sắt đã có rất nhiều các biện pháp để ngăn ngừa tai nạn giao thông như : thường xuyên nhắc nhở lái tàu kéo còi và chú ý nhiều hơn khi tàu sắp tới đường ngang, nhiều đường ngang đã bố trí có người gát chắn, cắm thêm nhiều biển báo hiệu rõ ràng , nhiều đường ngang có lắp tín hiệu tự động chuông reo, đèn đỏ sáng hoặc chắn tự động kèm chuông, đèn, bêtông hoá mặt đường bộ nơi giao nhau với đường sắt thật bằng phẳng để xe đường bộ qua lại dễ dàng mà không bị " vướng " lại do mặt đường xấu ... nhưng tai nạn giữa đường bộ và đường sắt giao nhau vẫn cứ thường xuyên xảy ra...

    [​IMG]
    Nguồn ảnh: Internet
    Nguyên nhân có thể do ít người biết về tính ưu tiên số một của tàu hỏa, tốc độ chạy tàu và cự ly hãm dừng tàu... nên chủ quan vượt ẩu, không quan sát tàu, đùa giỡn trên đường sắt.v.v.

    Vì không biết nên thường có rất nhiều người cứ hỏi " sao xe lửa thắng xa thế mới dừng được" hoặc " sao lái tàu không chủ động dừng khi có người hoặc xe đột ngột băng qua đường sắt ?"...và có lần sau tai nạn có người bị thương còn nói được cứ bảo " sao thấy xe lửa còn xa mà nó tới nhanh thế ", hoặc có người còn không biết mình đã vi phạm an toàn giao thông đường sắt nên khi bị tàu hỏa va quẹt làm hư xe...còn đòi đền bù tiền sửa xe hư hỏng nữa cơ ; Hay như trước đây ở Bình Định có trường hợp các em học sinh do thiếu hiểu biết đã đùa giỡn trên đường sắt như sau : các em làm mốc ở hai bên đường sắt rồi thi nhau là kể từ lúc thấy tàu đến khi tàu đến đường ngang hễ đứa nào chạy qua , lại được nhiều lần nhất thì thắng...hậu quả đứa ráng chạy qua lần nữa để thắng bị tàu tông... ; Còn nữa ngày nay xe con máy lạnh rất nhiều nên người ta cứ đóng kín cửa mở máy lạnh mà chạy...nên có nghe được còi tàu tới đâu, rồi một số người đã thấy xe lửa tới gần mà vẫn cứ ráng chạy nhanh qua đường sắt tưởng như tranh thủ đi có việc gấp lắm ... nhưng qua rồi thì dừng lại xem xe lửa ...cũng có trường hợp tai nạn rất thương tâm là con trai chở Mẹ già tranh thủ phóng nhanh qua đường sắt , để rồi Mẹ bị rơi xuống đường sắt do bị xóc khi qua 2 ray ; Cũng có nhiều trường hợp các em nhỏ đùa với tàu vì thấy còn xa nên cứ đứng giữa đường mà "múa" để rồi khi tàu đến gần lật đật phóng ra thì bị trượt chân ...

    Trong phạm vi bài viết này mình muốn chia sẻ cho mọi người ngoài ngành biết thêm về tính ưu tiên, tốc độ và cự ly hãm dừng tàu đường sắt để mọi người khi qua đường sắt phải thận trọng hơn nhằm có thể góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt để đem lại an vui hạnh phúc cho mọi nhà. Còn người trong ngành xin anh em vui lòng đóng góp thêm, xin cảm ơn !

    - TỐC ĐỘ TÀU HIỆN TẠI CAO NHẤT LÀ 90 km/h .
    - XE LỬA KHÔNG DỪNG GẦN ĐƯỢC vì NHIỀU LÝ DO KỸ THUẬT SAU :

    1- Do cấu tạo và hoạt động của hệ thống hãm xe lửa : Hãm xe lửa dùng máy hãm (van hãm, tay hãm) để cấp gió ép 5 kg/cm² từ đầu máy theo ống gió đoàn xe xuống van ba ngã và thùng gió phụ của từng toa xe để van ba ngã hoạt động nhả hãm đoàn tàu khi tàu chạy bình thường . Khi hãm thì lái tàu dùng tay hãm xả gió ống gió đoàn xe để van ba ngã toa xe hoạt động cho gió từ thùng gió phụ đến nồi hãm toa xe để toa xe bắt hãm cho đoàn tàu giảm dần tốc độ đến khi dừng hẳn

    Vậy muốn van ba ngã toa xe hoạt động cấp gió cho nồi hãm được thì ống gió đoàn xe phải được giảm xuống thấp hơn áp lực gió trong thùng gió phụ và thời gian để ống gió đoàn xe giảm từ 5kg/cm² xuống còn 4 kg/cm² ( tức giảm áp 1 kg/cm² ; nếu giảm ít hơn 1 kg/cm² thì lực hãm yếu hơn ...) thời gian này mất ít nhất 9 ÷12 giây ( thời gian này gọi là thời gian chạy không và nó giảm nhanh hay chậm còn do máy hãm của từng loại đầu máy và độ dài của đoàn tàu) , vậy để đoàn tàu bắt đầu bắt hãm là phải hơn 9 giây kể từ lúc lái tàu bắt đầu hãm ; Mà tàu có tốc độ 60 km thôi thì 9 giây đã đi được 150 m ( nếu 80 km/h thì 9 giây đi được 200 m rồi ) ; Vậy nếu khi tàu còn cách bạn khoảng 200 m mà bạn cố tình băng qua đường sắt thì rất dễ theo ông theo bà thôi ; Vì nhiều trường hợp do cố vượt qua đường sắt đã làm xe bị trượt ngã, chết máy, vướng đất đá hoặc chỗ mặt ray quá cao làm xe không thoát qua được như ý... ... Đó là mới nói về thời gian xả gió để hệ thống hãm bắt đầu làm việc thôi chứ chưa phải để dừng được . Để dừng lại được nó còn phụ thuộc vào chất lượng hãm, đường lên dốc hay xuống dốc, tốc độ đoàn tàu và tổng trọng tấn số đoàn tàu nữa... nếu tổng trọng tấn số đoàn tàu và tốc độ cao và dốc xuống cao dài thì động năng cao , tàu sẽ dừng xa nhất . Nếu tàu chạy 80 km/h thì hãm khẩn ( gió đoàn xe còn bằng 0 kg/cm² ) thì ít nhất cũng phải mất 400÷500 m tàu mới dừng được. Nên khi có người, xe bất ngờ băng qua đường sắt thì lái tàu nhanh chóng hãm khẩn cấp đoàn tàu rồi cũng chỉ còn biết ngồi "chờ" thôi...

    2- Do yêu cầu kỹ thuật : hãm xe lửa không thể như thắng xe hơi được! Nếu như xe hơi được quyền thắng " lết bánh " để có thể dừng gần nhất, thì xe lửa không được phép như vậy nên cự ly hãm dừng xa hơn xe hơi rất nhiều ( và thường thì động năng của đoàn tàu lớn hơn xe hơi rất nhiều lần ...). Vì nếu xe lửa mà thắng " lết bánh " như xe hơi thì ma sát khi trượt giữa bánh xe sắt và mặt ray đường sắt sẽ làm mài mòn, mòn vẹt bánh xe và hư hỏng nặng mặt ray...nặng có thể không chạy được nữa và phải sửa chữa ( tiện lại mặt lăn bánh xe) hoặc thay toàn bộ bánh xe và thay ray...với số tiền công và vật tư lớn khủng khiếp...

    3- Do an toàn : nếu lực hãm mạnh quá có thể bị " lết bánh " hư hỏng như trên , còn không thì cũng gây xung động giằng giật mạnh đoàn tàu hoặc xấu hơn có thể trật bánh đỗ tàu ...
    Có thể vì vậy mà tàu hỏa mới có được ưu tiên số một khi gặp các phương tiện giao thông khác , và có cự ly hãm dừng tàu rất xa nhưng xưa giờ người ta vẫn phải chấp nhận như vậy...

    TÓM LẠI , khi qua đường sắt bạn phải :
    -Theo tín hiệu ở đường ngang ( tự động hoặc nhân viên gát chắn ) . Nếu chỉ có biển báo thì dừng lại trước đường ngang ít nhất 5m, quan sát về hai phía thấy an toàn mới qua.
    -Quyền ưu tiên giao thông giữa đường sắt và đường bộ giao nhau thuộc về đường sắt.
    -Đừng cố vượt qua đường sắt khi bạn đã thấy tàu đến dù thấy nó còn xa, vì bạn không biết được tốc độ của nó đang chạy là bao nhiêu ; Nếu nó chạy 80 km/h và cách bạn 400 m thì nó chỉ mất có 18 giây đã đến nơi bạn đứng ...vậy nếu khi cố qua mà bạn chỉ cần vấp, vướng hay khựng lại ...là nguy hiểm rồi.
    -Đừng đi đứng, đùa giỡn trên đường sắt vì thấy tàu còn xa và nghĩ nó sẽ dừng lại được nếu bạn không ra kịp. Mà bạn nên nhớ rằng với tốc độ 80 km/h thì đoàn tàu phải mất khoảng ít nhất 400 m mới dừng lại được nha !
    Vậy rất mong có được thêm nhiều người biết hơn về xe lửa để cẩn thận hơn khi đi qua đường sắt cho an toàn nha các bạn !

    Nguồn: FB Tam An
    Hình (st) PHT - CLB ĐMĐS
    Goo.gl/WatpKQ


     
    BewareNha đã cám ơn bài viết này.
  2. Lê Hạnh

    Lê Hạnh https://goo.gl/TF39k1 Ban quản trị Thành viên VIP

    Bài viết:
    539
    Được cám ơn:
    1,227
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thừa Thiên - Huế
    Hãy đùa với xe tank :v
     

Chia sẻ trang này